เปิดโลกกว้าง : FE 16-35 F4 ZA

จากตอนที่แล้วคิดว่าได้เลนติดกล้องตัวเดียวใช้จนวันตายอย่าง FE 35f1.8 แต่พอเอาเข้าจริงแล้วมันก็ต้องเจอเหตุการณ์ “อยากถอยหลังอีก” พื้นที่จำกัดทั้งในและนอกอาคาร เลยต้องมีเลนไวด์สักตัว ซึ่งถ้าใช้กล้อง A7 ตัวเลือกกว้างๆก็มีแต่ FE 16-35 ของ Zeiss กับ เลน GM ซึ่งตัวหลังราคาแพงกว่าเกือบ 2 เท่า ต่างกันคือ f4.0 กับ f2.8 และคุณภาพผมแยกไม่ออกเลยเลือกตัวถูกนี่แหล่ะ ไปได้จากร้าน AVcenter ประกันร้าน ค่าตัว 28,900 บาท จากราคาศูนย์ 44,990 บาท ถูกกว่าประมาณ 16,000 ใช้เลนไม่ค่อยเสียอยู่แล้วเลยเลือกตัวถูกไป ก่อนซื้อหารีวิวไม่ค่อยเจอ เจอแค่ 3-4 เจ้า เลยขอเอารูปมาแปะให้ดู ใช้กับ A7ii เหมือนเดิมครับ

เทียบกับเลนก่อนหน้าทั้งสองตัวใหญ่กว่ามากหน้าเลน 72mm น้ำหนักประมาณ 6 ขีด หนักกว่าอีก 2 ตัว 2 ขีด
ของร้านจะไม่มีแถบปิดกล่องแบบของศูนย์ก็แอบเสียวว่าของเก่ารึเปล่า
สำหรับใครลังเลว่ามันกว้างขึ้นแค่ไหน ก็ประมาณนี้ครับ
เริ่มที่หลวงพ่อโต

crop 100% ตามจุดต่างๆของรูป กลาง – กลางล่าง – กลางบน – ขวา – ขวาล่าง – ขวาบน

ลองนอกอาคารบ้าง ระนาบไม่เท่ากันอันนี้ user error
วัดใหญ่ในวันที่ไม่มีคน

ตอนแต่งรูปใส่ sharpen ก่อนอัพสูตรลด step ทีละ 30% ปรากฎว่าวุ้นออกเต็มฟ้าครับ (ซ้าย) มือหนักไม่ได้เลย (แต่รูปที่ crop 100% ไม่ได้ใส่ sharpen นะ)

เคยไหมไปที่เที่ยวต้องเจอพวกโชว์ปาฐกถาหรือยืนหาคลื่นมือถือกันตรงจุดที่เขาถ่ายรูปไม่ไปไหนไม่หลบข้าง อันนี้ก็ประโยชน์ที่ต้องมีเลยนี้ไว้เหมือนกัน

แล้วถ้าถ่ายคนสีผิวเป็นยังไง อันนี้ตัวอย่างครับ แต่ลืมถ่ายแบบเปิด f4 ตอนแสงดีๆ

ข้อดี-ข้อเสีย ไม่สรุปนะครับ เพราะเหมือนเป็นความอยากทางระยะอย่างเดียวเลย แบบว่าระยะนี้มัน “ต้องมี”

เลนเดียวเที่ยวรอบโลกสำหรับหลายคนอาจเป็นพวกช่วงกว้างแบบ 24-105, 24-240 แต่สำหรับผมตัวไวด์นี่แหล่ะครับเที่ยวรอบโลก เพราะโอกาสที่ไปถ่ายในที่แคบเยอะกว่าโอกาสที่จะซูมไกล โดยบางครั้งผมพก กล้องคอมแพคไว้ซูมไกล โดยเฉพาะไว้ด้วยครับ

Leave a comment